วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ติดตั้งเครื่องมือ

ขั้นตอนที่ 1 ติดตั้ง Java


การพัฒนาแอพพลิเคชั่นบน Android จะพัฒนาด้วยภาษาจาวา จากนั้นจึงแปลงเป็นไฟล์รูปแบบของ Android Package (APK)
ดังนั้นก่อนเริ่มพัฒนา เราต้องติดตั้ง Java development environment ในเครื่องของเราให้เรียบร้อยก่อน ไม่ว่าเครื่องของท่านจะใช้ OS อะไรนะครับ เริ่มจากการดาวน์โหลดที่เว็บของ Sun/Oracle ได้ที่นี่เลยครับ

http://www.oracle.com/technetwork/java/javase/downloads/index.html

เลือกดาวน์โหลดตัวที่ตรงกับ OS ของเรานะครับ
จากนั้นทำการติดตั้งตัว Java Development Kit (JDK) ที่ดาวน์โหลดมา


ใน blog นี้ ผมจะไม่สอนถึงการเขียนภาษาจาวานะครับ ท่านสามารถเรียนรู้ได้จากเว็บทั่วๆ ไป ซึ่งสามารถค้นหาจาก google ได้ และควรจะศึกษาพื้นฐานการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นมาก่อนนะครับ

ขั้นตอนที่ 2 ติดตั้ง Android SDK




Android SDK หรือ Android Software Development Kit เป็นเครื่องมือสำหรับพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับแอนดรอยด์ โดยที่ Google ได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้นักพัฒนาได้ดาวน์โหลดไปใช้กันฟรีๆ นะครับ ในตัว SDK จะประกอบด้วยไลบรารี่ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์ และมีตัว Emulator ซึ่งจะจำลองหน้าจอของอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทำให้เราสามารถทดลองรันโปรแกรมของเรา เพื่อทดสอบการทำงานได้ครับ


ท่านสามารถดาวน์โหลด Android SDK ได้ที่นี่เลยครับ

http://developer.android.com/sdk/index.html

จากนั้นทำการติดตั้งตัว SDK และ Add-ons ต่างๆ เพื่อให้เราพัฒนาในรูปแบบที่เราต้องการครับ





ขั้นตอนที่ 3 ติดตั้ง Eclipse และ ADT


ท่านสามารถเลือกใช้ IDE ที่ท่านถนัดในการพัฒนาได้หลากหลาย แต่จากคำแนะนำของหนังสือและเว็บไซท์ หลายๆ เว็บ IDE สำหรับพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับแอนดรอยด์ที่เข้าท่าน่าใช้ที่สุดคือ Eclipse ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีจาก

http://www.eclipse.org/downloads/

ในที่นี้ผมเลือกโหลดตัว Eclipse Classic นะครับ ดาวน์โหลดแล้วแตกไฟล์มาใช้ได้เลย ไม่จำเป็นต้องทำการติดตั้งนะครับ

หลังจากนั้นให้เปิด Eclipse ขึ้นมา เลือกเมนู Help > Install New Software 
จากนั้นกดปุ่ม Add จะมีช่องให้กรอกข้อมูล



ช่อง Name: ป้อนชื่ออะไรก็ได้ที่เราดูแล้วเข้าใจ
ช่อง Location: ป้อน https://dl-ssl.google.com/android/eclipse/


กด OK แล้วรอซักครู่นึงครับ จากนั้นจะมี Check Box มาให้เลือก เป็น Developer Tools นะครับ เลือกทั้งหมดแล้วกด Next และ Acept จนเสร็จกระบวนการแล้วเราจะต้อง Restart ตัว Eclipse ใหม่นะครับ
จากนั้นกดปุ่ม Browse เพื่อเลือกตำแหน่งที่เราติดตั้งตัว SDK ไว้เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้ครับ

ขั้นตอนที่ 4 ติดตั้ง Emulator

ตามที่บอกข้างต้นนะครับ  Android SDK มีตัว Emulator ซึ่งจะจำลองหน้าจอของอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทำให้เราสามารถทดลองรันโปรแกรมของเรา เพื่อทดสอบการทำงานของโปรแกรมที่เราเขียน 


เริ่มด้วยเข้าเมนูของวินโดวส์ > Android SDK Tools > ADV Manager



จากนั้นกดปุ่ม New จะมีช่องมาให้กรอกข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ Device ที่ต้องการจำลอง

Name: ตั้งชื่ออะไรก็ได้ตามต้องการ ให้สามารถเลือกทดสอบได้
SD Card: ขนาดความจำของ SD Card
Hardware: ความสามารถของตัวเครื่องจำลองที่เราต้องการให้มี

เมื่อป้อนข้อมูลเรียบร้อยแล้วกด Create AVD
เลือก Device ที่เราสร้างเสร็จไป แล้วกด Start -> Launch เป็นอันสำเร็จครับ



จะเห็นว่าหน้าจอ จำลองมาจากอุปกรณ์ Android ทุกอย่าง มีปุ่มและคีย์บอร์ดให้เทสอยู่ด้านข้างด้วย
เท่าที่ลองทดสอบอาจจะหน่วงไปนิดสำหรับเครื่องที่ไม่แรงมาก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น